Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Chiến thuật thay lốp của Ferrari gây nghi ngờ thiếu công bằng

Trong trận đua vừa qua tại giải Grand Pix, đội xe của Ferrari đã có một chiến thuật khác thường khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ chó chuyện thiếu công bằng ở đây.

vaydo.blogspot.com - Cụ thể là tay đua Raikkonen nổi trội từng vô địch thế giới F1 vào năm 2007 bị xếp thay lốp chậm hơn và cho xuất phát sau người đồng đội của mình là Fernando Alonso khiến Raikkonen bị tụt lại phía sau một khoảng dù anh có kỹ thuật đua tốt hơn.

Trong khi đồng đội Alonso của mình được dùng chiến thuật thay 3 lốp để có lốp mới đua tốt hơn thì với Raikkonen lại chỉ áp dụng thay 2 lốp khiến việc bám đường cũng như đua tranh có phần khó khăn vì chậm tốc đôi chút, về mặt kỹ thuật cũng như chuyên môn thì Raikkonen cũng nói rằng việc thay pit 2 lần hoặc 3 lần như vậy không khác biệt nhiều lắm, nhưng đó là đối với những tay đua kỳ cựu như Raikkonen.



Nói một cách khách quan thì cũng khó mà khẳng định chắc được rằng Ferrari đã thiếu công bằng trong chuyện này, song với chiến thuật lạ lùng và khó hiểu như vậy cũng khiến không ít người nghi ngờ, nhất là khi chiến thuật hợp lý hơn lại không áp dụng cho người có năng lực và cơ hội chiến thắng hơn như Raikkonen.

Trên tờ VnExpress có bài đăng về tin tức này với nội dung như sau:

...Tại Grand Prix Tây Ban Nha cuối tuần qua, ngôi sao người Phần Lan giành được quyền xuất phát thứ 6 ngay trước người đồng đội Alonso. Bước vào cuộc đua chính thức, Raikkonen đã thi đấu tốt và xuất sắc bảo vệ vị trí trước những nỗ lực tấn công từ phía đồng đội trong suốt phần lớn thời gian thi đấu. Tuy nhiên, việc Raikkonen được Ferrari “đóng đinh” với chiến thuật 2 lần thay lốp trong suốt cuộc đua khiến anh lần lượt bị những tay đua dùng chiến thuật 3 pit có lốp mới hơn như Sebastian Vettel (Red Bull) và Alonso vượt qua ở những vòng cuối khiến ngôi sao người Phần Lan khó hiểu đặc biệt là khi Ferrari đã ưu tiên chuyển sang chiến thuật 3 pit cho Alonso ở nửa cuối cuộc đua.

Việc có vị trí tốt hơn nhưng lại không được ưu tiên chuyển sang chiến thuật tốt hơn khiến Raikkonen - người từng chiến thắng chặng đua Tây Ban Nha năm 2008 - bức xúc ngay trên đường đua. Qua sóng radio, ngôi sao người Phần Lan đã chất vấn các chỉ đạo viên “Ai đã sắp xếp chiến thuật này.”

Khi cuộc đua kết thúc, trả lời phóng viên về chuyện bản thân anh hay đội đua đưa ra chiến thuật hai pit, Raikkonen nói đầy ẩn ý “Tôi chẳng biết nữa”, trước khi lạnh lùng bỏ đi. Sau đó, trong cuộc phỏng vấn khác anh giải thích: “Tôi chỉ muốn được giải thích rõ ràng hơn về chiến thuật. Nói chung hai hay ba pit không có nhiều khác biệt. Tôi chỉ gặp khó khăn đôi chút vì lốp mòn trong một hoặc hai vòng đua. Chúng tôi vẫn ở tình trạng lốp tốt hơn các đối thủ khác, vì thế hai hay ba pit không quan trọng.”

Thông thường, trong môn F1 khi hai tay đua cùng một đội chạy gần nhau trên đường đua các đội ít khi sử dụng hai chiến thuật khác nhau cho hai tay đua, nếu trong trường hợp như vậy thì tay đua xếp trên sẽ được ưu tiên hơn về mặt chiến thuật và được gọi vào pit trước. Tại chặng đua vừa qua, Alonso đã thừa nhận nhờ chiến thuật ba pit nên anh mới có thể vượt qua được người đồng đội do ưu thế từ bộ lốp mới hơn ở những vòng đua cuối. Thực tế trên đường đua cho thấy ở cả hai lần thay lốp Raikkonen đều phải vào thay sau người đồng đội...

Nhìn ở các đội khác trong việc sử dụng chiến thuật của họ cho thấy cũng không có quá nhiều khác biệt, vì trên thực tế chỉ là vận dùng cách nào mà thôi, như VnExpress đã đưa tin lại như sau:

...Một số đội đua như Mercedes vẫn sử dụng hai chiến thuật khác nhau cho hai tay đua mỉnh trong chặng đua Tây Ban Nha vừa qua. Một số tay đua cũng sử dụng chiến thuật như Alonso tại Catalunya nhưng lại bị tác dụng ngược. Felipe Massa (Williams) liên tục mắc kẹt với đám đông các xe chậm hơn sau mỗi lần thay lốp, tay đua người Brazil chỉ về đích thứ 13 dù xuất phát thứ 9...

Điểm đáng nói ở đây vẫn là chiến thuật hợp lý hơn lại được Ferrari áp dụng không đúng theo logic thường gặp nên sự nghi ngờ là khó tránh khỏi, còn cụ thể bên trong ra sao chỉ có người đưa ra chiến thuật này mới rõ.

Blog Là Vậy Đó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét